อดีตข้าราชการครู-เมียผู้ใหญ่บ้าน ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีเกือบล้าน ก่อนวางสายบอกให้ถือโทรศัพท์ไว้เฉยๆ

วันที่ 26 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 231 หมู่ 10 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน บ้านซำขี้เหล็ก หมู่ 10 ต.พราน อ.ขุนหาญ หลังได้รับแจ้งว่า เจ้าของบ้านถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้กลอุบายหลอกดูดเงินจากบัญชีไปร่วม 8 แสนบาท เมื่อไปถึงได้พบกับ นายจินดา วะรงค์ ผู้ใหญ่บ้านซำขี้เหล็ก และนางรัตนา วะรงค์ ภรรยา ซึ่งเป็นอดีตครู ลาออกจากราชการ อยู่ที่บ้าน

นางรัตนา วะรงค์ เล่าว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 เวลา 13.29 น. ได้มีโทรศัพท์หมายเลข 0626577540 โทรมาหา อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง บอกว่าบัญชีเงินฝากธนาคารของตนมีปัญหาเรื่องเงินเดือน ซึ่งเดือนนี้คือเดือนสิงหาคม ปรากฎว่าเงินเข้าออมทรัพย์ไม่ได้ คิดว่าคงจะเป็นอย่างที่เขาบอกจริง พร้อมกับถามว่าในโทรศัพท์มีแอพพลิเคชั่นไลน์หรือไม่ ตนจึงตอบว่ามี แต่เล่นไม่เป็น สายตาไม่ดี มองไม่เห็น

จากนั้นคนร้ายที่โทรเข้ามาจึงได้บอกวิธี และสอนให้ตนเล่น และแอดไลน์เขา ชื่อบัญชีว่ากรมบัญชีกลาง แนะนำให้ตนกดโน่นกดนี่ ใส่รหัสไป จนถึงขึ้นตอนสุดท้ายให้ทำการแสกนหน้า โดยคนร้ายอ้างว่าครั้งแรกแสกนไม่ผ่าน ให้แสกนใหม่อีกครั้ง และบอกให้ตนถือโทรศัพท์ไว้เฉยๆ จากนั้นสายก็ถูกตัดไป

ตนจึงรีบโทรหาลูกชาย และเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ลูกชายบอกว่าสงสัยจะถูกแฮกแล้ว และบอกให้ตนรีบไปธนาคาร เช็คเงินพบว่าเงินออกจากบัญชี 2 ครั้ง ซึ่งครั้งแรก เงินออก 699,999 บาท ครั้งที่ 2 ห่างกันไม่ถึงนาทีเงินออกอีก 92,634.88 บาท รวม 2 ครั้ง เงินถูกดูดไป 792,633.88 บาท จนเกลี้ยงบัญชี ตนจึงรีบเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ขุนหาญ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน นายจินดา วะรงค์ ผู้ใหญ่บ้านซำขี้เหล็ก กล่าวว่า ตนก็สงสัยในเรื่องแอพพลิเคชั่นที่เขาดูดเงินนี้ ซึ่งตามปกติธนาคารทุกธนาคาร ให้ผู้ที่มาเบิกเงินที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชีจริง จะให้เบิกถอนได้ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อวัน แต่นี่ธนาคารให้มิจฉาชีพดูดเงินไปร่วมล้านบาท ทำไมธนาคารไม่โทรศัพท์ถามเจ้าของบัญชี ว่าเบิกเงินไปใช้อะไรมากมายขนาดนี้ จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

ตนสงสัยว่ามีคนในรู้เห็นด้วยหรือเปล่า ถ้าเป็นแบบนี้ธนาคารจะให้ผู้ที่นำเงินไปฝาก เชื่อถือได้อย่างไร ว่าจะปลอดภัย จึงขอฝากถึงธนาคารทุกธนาคาร ให้ระมัดระวังให้มากที่สุด ถ้าการดูแลผลประโยชน์ของลูกค้าไม่มีประสิทธิภาพ ลูกค้าก็จะไม่เชื่อถือแล้ว อาจจะไม่นำเงินฝากธนาคารอีกต่อไป

ข่าวโดย ทีมข่าวสยามนิวส์ จ.ศรีสะเกษ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews