เปิดประวัติ ครูกายแก้ว บรมครูชั้นสูง คือใคร และอยู่ที่ไหน

ประวัติ ครูกายแก้ว เทพเจ้าแห่งโชคลาภ วันนี้ทีมข่าว ไทยนิวส์ออนไลน์จะพาไปทำความรู้จัก และเปิดประวัติ ครูกายแก้ว บรมครูชั้นสูง คือใคร และอยู่ที่ไหน

ประวัติ ครูกายแก้วเป็นประเด็นฮือฮาในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 เวลา 09.01 น. ถนนรัชดาภิเษก ขาเข้า ก่อนถึงรัชดาภิเษก 36 มี รถบรรทุก บรรทุกรูปปั้นขนาดใหญ่ ติดคานสะพานลอยคนข้าม ไปต่อไม่ได้ นั่นคือ ครูกายแก้ว หรือ พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวทย์ หลายท่านเรียกว่า เทพเจ้าแห่งโชคลาภ และท่านคือใคร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ไปติดตามได้พร้อมกัน

เปิดประวัติ ครูกายแก้ว บรมครูชั้นสูง คือใคร และอยู่ที่ไหน

ครูกายแก้ว คือใคร“ครูกายแก้ว” หรือที่หลายๆ คนอาจรู้จักกันในนามของ “พ่อใหญ่ บรมครูผู้เรืองเวทย์” นี้มีที่มาเท่าที่ปรากฎว่ามากับพระธุดงค์ที่จังหวัดลำปาง จากการที่พระรูปนี้ได้ธุดงค์ไปทำสมาธิที่ปราสาทนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา และต่อมาก็ได้มอบครูกายแก้วนี้ให้กับลูกศิษย์นั่นก็คือ อาจารย์ถวิล มิลินทจินดา หรือพ่อหวิน นักร้องเพลงไทยเดิมของกองดุริยางค์ทหารสมัยก่อน ผู้เป็นอาจารย์ของท่านอาจารย์สุชาติ รัตนสุข ผู้สร้างองค์ปฐมของครูกายแก้วขึ้นในประเทศไทย

ในครั้งแรกที่อาจารย์สุชาติได้รับมอบครูกายแก้วมานั้น องค์ครูมีขนาดเล็ก เป็นลักษณะคนนั่งหน้าตักเพียงแค่ประมาณ 2 นิ้วเท่านั้น และต่อมาครูกายแก้วก็ปรากฎกายให้อาจารย์สุชาติได้เห็น ในตอนนั้นเองอาจารย์สุชาติก็ได้ทำการวาดภาพของครูกายแก้วจากจินตนาการ และทำการหล่อรูปองค์ครูขึ้นเป็นองค์แรก มีลักษณะเป็นองค์ยืน คล้ายคนแก่ นำไปไว้ที่สำนัก จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการบูชาครูนั่นเอง

โดยรูปร่างลักษณะขององค์ครูกายแก้วที่อาจารย์สุชาติสร้างขึ้นมานั้น เป็นลักษณะของผู้บำเพ็ญ กึ่งมนุษย์กึ่งนก มีปีกด้านหลัง มีเขี้ยวทองเพื่อสื่อถึงนกการเวก อ้างอิงตามหลักฐานที่ปรากฎอยู่บนกำแพงบายน ที่มีประวัติของการเวกซึ่งเป็นพวกนักดีดสีตีเป่า ถือเป็นครูของศาสตร์ศิลป์ทั้งหลายในยุคของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ของกัมพูชา

นอกจากองค์ครูกายแก้วที่อยู่ที่ประเทศไทยแล้ว ความศรัทธาที่มีต่อครูนี้ก็ยังเผยแผ่ไปไกลยังฮ่องกง โดยที่นั่นเองก็มีองค์ครูกายแก้ว ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในด้านของความศักดิ์สิทธิ์ ให้พรในเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ความสำเร็จ ความร่ำรวย เจริญรุ่งเรืองเงินทอง จนชาวฮ่องกงพากันเปรียบองค์ครูกายแก้วเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวยเลยทีเดียว

เปิดประวัติ ครูกายแก้ว บรมครูชั้นสูง คือใคร และอยู่ที่ไหน

ครูกายแก้ว อยู่ที่ไหน

1. สถานที่ตั้งอยู่ที่ “เทวาลัยพระพิฆเนศ” ตั้งอยู่ท่ามใจกลางเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร นั่นคือ ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกห้วยขวาง สถานที่แห่งนี้ขึ้นชื่อใน เรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ และ การขอพร ทำให้มีประชาชนผู้ที่มีจิตศรัทธาและมีความเคารพนับถือ ต่างแวะเวียนมากราบไหว้สักการะและขอพรเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต การสอบเข้า การเรียน หน้าที่การงาน

2. สถานที่ตั้งอยู่ที่ เทวาลัยพระพิฆเนศบางใหญ่ตั้งอยู่บน ถนนกาญจนาภิเษก ระหว่างบิ๊กซีกับเซ็นทรัล เวสท์เกต

3. สถานที่ตั้งอยู่ที่เทวาลัยพระพิฆเนศอาเขตจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ก่อตั้งโดย อาจารย์ณัฐวุฒิ รัตนสุข โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสืบต่อเจตนารมณ์บรมครู อาจารย์สุชาติ รัตนสุข ผู้ก่อตั้งเทวาลัยพระพิฆเนศ ห้วยขวาง, ตั้งพระตรีมูรติ ที่แยกราชประสงค์, ตั้งเศรษฐีชุมพร ที่ธนาคารกสิกรสำนักงานใหญ่ และอื่นๆ อีกมากมาย

วิธีขอพรครูกายแก้ว

วิธีบูชาครูกายแก้วสำหรับวิธีการบูชาครูกายแก้ว หากใครที่ได้บูชาครูกายแก้วมาไว้ที่บ้านแล้ว หรือจะไปกราบไว้ตามสถานที่ตั้งองค์ของบรมครูผู้เรืองเวทย์นี้ ให้เตรียมของที่จะใช้บูชาครูดังนี้

  1. ธูป 5 ดอก / เทียน 1 เล่ม
  2. มะพร้าวเผาน้ำหอม
  3. ผลไม้ต่าง ๆ ที่จัดหาได้ 3 – 5 อย่าง
  4. ของหวานประมาณ 3 – 5 อย่าง
  5. น้ำหอมน้ำปรุง
  6. ทองคำเปลว
  7. หมากพลู

จุดธูปเทียน ตั้งจิดให้นิ่งแน่วแน่ จากนั้นกล่าวคาถาบูชาครูกายแก้ว จากนั้นขอพรในเรื่องที่ต้องการได้

คาถาบูชาบรมครูกายแก้ว

  • มะอะอุ ครูกายแก้ว เมตตา จะมหาราชา ส้พพะเสน่หา มะมะจิตตัง ปิ้ยังมะมะ

เปิดประวัติ ครูกายแก้ว บรมครูชั้นสูง คือใคร และอยู่ที่ไหน