สลด! ดร.ด้านฟิสิกส์ ต้องกลายเป็นคนเร่ร่อน นอนริมถนน 16 ปี เคยได้เงินปีละ 4.8 ล้าน เล่าย้อนจุดตกต่ำ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน การสัมภาษณ์ของชายคนหนึ่งที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก แต่กลับจบลงด้วยการเป็นคนไร้บ้าน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บล็อกเกอร์รายหนึ่งโพสต์วิดีโอสัมภาษณ์ซุน เหว่ยตง ชายวัย 54 ปี จากเมืองเจียงอิน มณฑลเจียงซู ประเทศจีน จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านฟิสิกส์ จากมหาวิทยาลัยฝูตาน ประเทศจีน ก่อนจะมาศึกษาปริญญาโทกับปริญญาเอกต่อในสหรัฐอเมริกาโดยได้รับทุนผ่านโครงการ China-US Physics Examination and Application ซึ่งเขาได้ตีพิมพ์บทความหลายฉบับในวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำ

ซุน เหว่ยตง บอกว่า ตนเคยทำงานเป็นนักวิจัยหลังปริญญาเอกมาสองปีแล้วเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ที่บริษัท วอลสตรีทอีกสองปี โดยได้รับค่าตอบแทนปีละ 130,000 ถึง 140,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.5 – 4.8 ล้านบาท) เมื่อถามถึงสถานการณ์ส่วนตัวของเขา เขาเผยว่า ชีวิตของเขาตกสู่ความระส่ำระสายไม่นานหลังจากการหย่าร้างกับภรรยาแล้ว และ “ไม่ได้เจอเธอเมื่อเร็วๆ นี้” ปัจจุบันเขาเป็นพลเมืองอเมริกัน

แต่เขากลายเป็นคนไร้บ้านในปี 2550 และย้ายไปบรูคลิน รัฐนิวยอร์ก ซึ่งซุน เหว่ยตงเผยว่า นอนในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ครั้งแรกในตอนเย็นและต่อมานอนตามท้องถนนตอนนี้เป็นเวลา 16 ปีแล้วที่เขาเร่ร่อนโดยไม่มีที่อยู่ที่แน่นอน

ดร.ซุน กล่าวว่าได้รับความทุกข์ทรมานจากภาวะซึมเศร้าเนื่องจากงานที่ไม่มั่นคงและขาดการประนีประนอมในชีวิต“ผมสับสนกับจินตนาการของความเหงา ตอนนี้ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือของปลอม จิตใจของผมเต็มไปด้วยภาพหลอนและจินตนาการ”หลังจากที่ดร.ซันออกจากโรงพยาบาล เขาอาจจะกลับมาเป็นซ้ำได้ แต่ช่วงนี้เขาสบายดีแล้ว

“ในฤดูร้อน ผมนอนบนม้านั่งริมถนน เมื่อก่อนผมทนได้ แต่ตอนนี้ฤดูหนาวมันยากมาก ผมจึงไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน ผมมักจะกินขนมปังเป็นมื้อเช้าและมื้อกลางวัน และงดทานอาหารเย็น”ดร. ซุนกล่าวเสริมว่าตำรวจบอกให้เขาไปที่สถานสงเคราะห์ แต่เขาปฏิเสธเนื่องจากพวกเขาอยู่ห่างไกล

ก่อนที่ ดร.ซุนจะใช้ชีวิตด้วยเงินทุนของคริสตจักรมาห้าหรือหกปี โดยผู้อำนวยการคริสตจักรขอให้เขาศึกษาพระคัมภีร์และอธิษฐาน คริสตจักรจะจัดเตรียมอาหารสามมื้อต่อวัน

ดร.ซุนเคยบอกเขาว่า หากเขาเดินทางกลับประเทศจีนจะต้องยื่นขอหนังสือเดินทางและติดต่อกับครอบครัวและหน่วยงานภายในประเทศ ทั้งนี้ ทางด้านสมาคมศิษย์เก่าฟูตันแห่งสหรัฐอเมริกาในนิวยอร์กออกแถลงการณ์ ยืนยันว่าดร.ซุนคือศิษย์เก่าจริงพร้อมระบุว่ามีการจัดตั้งทีมอาสาสมัครขึ้นเพื่อช่วยเหลือเขา

ตามข้อมูลของสมาคมได้เดินทางไปเยี่ยม ซึ่งทางดร.ซุนย้ายเข้าไปอยู่บ้านพักชั่วคราวโดยได้รับความช่วยเหลือจากศิษย์เก่าฟูตันคนอื่น ๆ และผู้คนจากเจียงยิน ซึ่งมีคนพร้อมที่จะบริจาคเงินให้เขา

เมื่อถูกถามว่าจะยอมรับชีวิตปัจจุบันของตัวเองได้หรือไม่ ดร.ซุน ตอบว่าทุกอย่างยากในช่วงเริ่มต้น แต่ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เขาอาจจะสามารถกลับไปสู่สถานการณ์ในอดีตได้

ขอบคุณที่มาจากwenxuecity