อุทยานฯ วืด! เข้ายึด สิงโต ไม่สำเร็จ เจ้าของไม่ให้เข้าบ้าน ต้องขนกรงกลับ

จากกรณีสิงโตหลุดออกจากบ้านมาวิ่งในเขตชุมชน ซอยเขามะกอก 13 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เนื่องจากประตูอัตโนมัติขัดข้อง เบื้องต้นเจ้าของเลี้ยงไว้ 2 ตัว อายุประมาณ 10 เดือน ต่อมาเจ้าหน้าที่สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบ้านที่เลี้ยงสิงโต หลังพบไมโครชิพไม่ตรง 1 ตัว และทั้ง 2 ตัว ยังไม่มีการแจ้งครอบครอง จึงได้นำกรงจะขอเข้ายึดสิงโต แต่ต้องให้เจ้าของบ้านอนุญาต

ล่าสุดเวลาเมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 2567 เจ้าหน้าที่มีการเคลื่อนย้ายกรงออกและเดินทางกลับ เนื่องจาก น.ส.ภา นามสมมติ อายุ 28 ปี เจ้าของบ้านและเจ้าของสิงโต ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำการยิงยาสลบ พร้อมทั้งขอใช้สิทธิ์ในการเรียกทนายความเข้ามาดูแลในเรื่องของคดีความ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอนกำลังและยกเลิกภารกิจในวันนี้ เพราะไม่สามารถเข้าบ้านได้

นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นเจ้าของบ้านให้ความร่วมมือ โดยเจ้าหน้าที่พยายามใช้ความสุภาพในการเจรจา แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ จึงทำให้ทางกรมอุทยานฯ ต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายค้น คาดว่าหมายค้นจะออกในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.)

นายก้องเกียรติ กล่าวต่อว่า วันนี้เราต้องยกเลิกภารกิจ แต่จะกลับมาดำเนินการหลังจากศาลมีการอนุมัติออกหมายค้น ทั้งนี้ มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดในการครอบครองสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก.(สิงโต)

  • ผวาสิงโต 2 ตัว หลุดเดินกลางถนนชลบุรี เจ้าของยันไม่ดุร้าย จนท.เร่งตรวจสอบ
  • ไม่ทันขายคืนฟาร์ม! จนท.ยึด”สิงโต”หลุดวิ่งในชุมชน ผิดครอบครองฯ-เลขไม่ตรงปก

นายโยธิน นากกร อายุ 39 ปี เจ้าของฟาร์มสิงโตขาว บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ว่า สิงโตเพศเมีย ชื่อ หลินหลิน เป็นสิงโตขาว เจ้าของซื้อมาจากฟาร์มของตน โดยผ่านการติดต่อของฟาร์มกระป๋องสี ไลออนฟาร์ม จ.นครปฐม แต่เจ้าของขอขายคืน โดยให้เหตุผลว่า สถานที่ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงน้องสิงโต จึงขอติดต่อขายคืน และมีการติดต่อผ่านมาทางกระป๋องสี ไลออน ฟาร์ม แต่ปรากฏว่ามาเป็นข่าวก่อน

นายโยธิน กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่เดินทางมาวันนี้เพื่อต้องการดูเอกสารกับทางเจ้าของว่า สิงโตขาวตัวดังกล่าวเป็นสิงโตที่ซื้อมาจากฟาร์มของตนจริงหรือไม่ สำหรับสิงโตเป็นสัตว์เลี้ยงทดแทนสัตว์ป่า หรือสัตว์เลี้ยงควบคุมพิเศษ ประเภท ก. (สิงโต) ถือว่าเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ยืนยันว่าสิงโตไม่ได้เป็นสัตว์ดุร้าย หากเลี้ยงให้ดีก็จะมีความเชื่อง แต่ต้องขึ้นอยู่กับการเลี้ยง และสภาพความเป็นอยู่

นายโยธิน กล่าวอีกว่า สิงโตกินอาหารวันละไม่เกิน 3 กิโลกรัม และกินวันละ 1 มื้อ แต่ด้วยความที่สิงโตเป็นสัตว์ป่า ทำให้ชาวบ้านตื่นกลัว ทุกครั้งที่ตนขายสิงโตให้กับลูกค้าจะกำชับในเรื่องของสถานที่เลี้ยงสิงโต และการทำเอกสารให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่พร้อมก็จะไม่มีการขายสิงโตให้เป็นอันขาด